Dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời là bài toán kinh tế 9 năm xài máy nước nóng năng lượng mặt trời trong gia đình, tôi thấy thỏa mãn ở chỗ không mất tiền điện đun nước mà lúc nào cũng nóng để tắm táp, rửa bát, nấu ăn. Đã thay 3 cái máy, có thời gian nghiên cứu sản xuất luôn, tôi chia sẻ kinh nghiệm để mọi người hiểu hơn về cách dùng. (Vũ Quốc Tuấn) 
>> Năng lượng sạch: Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn

f

Tác giả Vũ Quốc Tuấn cùng con gái.

Đã thành l, mi khi giá đin rc rch leo thang hoặc khi có người dùng máy nước nóng chy đin b git, thì mặt hàng máy nước nóng năng lượng mt tri lại được nhiều người hi mua. Nhng n lc marketing ca các doanh nghip sn xut máy nước nóng năng lượng mặt trời xem ra không hiu qu bng mt thông tin kiunhư vậy trên báo chí. Đến mức có người t hi phi chăng đây là loại máy đng hành cùng vi nhng thông tin “làm đau lòng người”?

Tuy nhiên, có l nói máy nước nóng năng lượng mặt trời là loi “làm m lòng người” thì đúng hơn. Ưu điểm ln nht ca máy này được th hin ngay trong tên gọi, đó là không tốn đin. Sau na là nguồn nước nóng khá di dào, an toàn, không tiếng n, đ bn, chi phí bo trì thp và bo vệ môi trường.

Tuy nhiên chừng đó ưu điểm cũng không khc phục được một nhược đim “không th tha th được: giá quá cao, r nht thì cũng khong bằng 5 cái máy nước nóng đin. Tuy nhiên, nếu tính bài toán kinh tế thì máy nước nóng năng lượng mt tri rt nên dùng, vì chcần hai năm là tiền đin s bù li tin máy. Mt khác, nếu nhà có 3 phòng ng chng hn, thì thay vì lắp 3 cái máy nước nóng đin chcn lp một cái máy năng lượng mặt trời là đủ.

Nhiều người lầm tưởng là máy năng lượng mặt trời ch cung cấp được nước nóng khi tri nng vào ban ngày. Thc tế thì loi máy này có bn d tr và cung cp đủ nước nóng vào ban đêm, thậm chí đến sáng hôm sau vẫn có nước nóng. Ti TP HCM, nhit độ nước s nóng đ tm quanh năm sut 365 ngày. Riêng tại Đà Lạt, các tnh min Trung và phía Bc, thì có th s dng trong khong hơn 300 ngày. S ngày còn li thì người tiêu dùng có th la chọn phương án nấu nước nóng bng đin, gas, ci hay… tắm nước lnh.

Máy năng lượng mặt trời không s những ngày đông lạnh giá mà s nhng ngày âm u, c ngày không thy mt tri thì máy không thuđược năng lượng. Đ khc phc mt phn tình trng này, bn có thchn loi máy có dung tích ln. Ví d, ti TP HCM ch cn máy có dung tích 120 lít (ít nhất là 5 triệu, chưa tính chi phí lắp đặt) cho gia đình 4 người; thì ti Hà Ni, bn nên chn loi máy có dung tích 180-200 lít (ít nhất là 6,5 triệu) hoặc hơn. Máy lớn hơn sẽ d trữ được nhiều nước nóng hơn để bn dùng trong nhng ngày ông tri  ê.

Đ lp đt loi máy này bn cn chú  ý các đim sau:

    • Mái nhà phi có nng và không b che khut. Nếu nhà bn lt thm gia hai nhà hàng xóm cao lng lng hoc bở lưng chừng mt tòa chung cư thì hãy quên máy năng lượng mặt trời và tìm mua máy nước nóng đin.
    • Phi có ngun cấp nướn đnh vì máy năng lượng mặt trời chhot động khi được cấp nước đu đn và liên tc. Nước máy phải lên được mái nhà hoc phi có bn chứa nước cao hơn mái nhà. Nếu nướ nhà bn chy ri r và bn mun làm thêm bn ph để bơm nước cho máy, thì hãy chun b tinh thn là chi phí cho h thng cấp nước này s bng khong ½ giá máy.
    • Chun b tinh thn là s phi đục tường nhà và tường toilet đ đing (còn nếu nhà bn đang xây thì đ lo khon mc này). Đi vi nhà 4 tng trở lên, chi phí cho đường ng và vòi nóng lnh scao bng hoặc hơn chi phí máy. Khi s dng, bn phi x hết nước lnh trong ng ra thì mới có nước nóng, vì vy, bố trí đường ng càng ngn càng tt đ đ phi xả nước.
    • Ống nước nóng có th dùng ng nha PPR, ng kim loi và trong mt số trường hp đường ng không dài quá thì dùngng nha PVC loi tt cũng được.
    • Nên chn loi máy làm bng inox tt (inox 304). Nếu nguồn nước nhim phèn hoc ô nhim nng thì không nên dùng máy năng lượng mặt trời vì  nhit đ cao, tính ăn mòn của nước tăng rt mnh, thm chí có th ăn thng bình inox.
    • S cố thường gp nht ca máy năng lượng mặt trời không phi là nước không nóng mà là b rò rỉ nước. Vì vy, ngay sau khi lp máy một ngày bn phi lên mái nhà kim tra và nếu thy rò r, phi yêu cầu đơn vị bán máy khc phc ngay. Nếu đ lâu, bnh rò r s ngày càng nng.

Nếu không tha mãn tt c nhng đim nêu trên mà bn vn c lp đt máy thì coi chng chiếc máy năng lượng mặt trời s tr thành mt cái máy gây phin mun cho bn. Đng tin nhng li qung cáo cđơn vị bán máy là h s khc phc s cố, vì máy năng lượng mặt trời rt bn, rt d s dng, rn đnh nếu lp đặt đúng nhưngmt khi đã xy ra s c thì li rt khó khc phc.

Trên thị trường hin nay ph biến nht là loi máy có b phn thu nhit bng ng thy tinh chân không, ít ph biến hơn là loại thu nhit bng ng đng hay ng nha. Loi thu nhit bng ng nha tuy giá rẻ nhưng hiu sut thu nhit kém, ch thích hp ti các tnh phía Nam. Long thy tinh chân không ph biến nht, giá thành va phi và ch yếu là hàng Trung Quc. Còn loi thu nhit bng ng đng có hiu sut cao, bền nhưng giá thành cao, tính bằng nghìn đôla trở lên, có hàng ca mt số nước như Australia, Malaysia....

Vũ Quốc Tuấn